1. Trang chủ
  2. Mẹo vặt cuộc sống
  3. Mẹo hay

Hướng dẫn Bao sái ban thờ đón tài lộc, may mắn 2024

Thứ sáu, 26 tháng 1 2024
Thứ sáu, 26 tháng 1 2024


Muốn có được nhiều may mắn, tài lộc trong năm 2024 thì bạn cần tiến hành bao sái ban thờ cẩn thận.

Ban thờ là nơi tôn kính và mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc với mỗi gia đình. Theo quan niệm truyền thống của người Việt thì ban thờ cần được dọn dẹp sạch sẽ vào ngày rằm, mùng 1 và nhất là vào dịp Tết. Bởi mỗi khi Tết đến con cháu phải thắp hương tưởng nhớ tổ tiên ông bà và ban thờ cần được bao sái (làm sạch cẩn thận). Mỗi gia đình lại có quan niệm khác nhau về cách bao sái. Nếu bạn mong muốn sẽ đón được nhiều tài lộc, may mắn trong năm 2024 thì hãy tham khảo hướng dẫn cách bao sái ban thờ dưới đây.

 

bao-sai-ban-tho

Ban thờ cần được bao sái sạch sẽ trước khi Tết đến

Bao sái ban thờ nên thực hiện lúc nào?

Ông cha ta truyền lại rằng thời điểm tốt nhất để tiến hành việc bao sái đó chính là từ ngày 23 đến 29 tháng Chạp âm lịch. 1 năm thờ cúng, mọi người thường ít động vào bàn thờ, vì sợ ảnh hưởng đến mặt tâm linh. Ngày 23, ông Công ông Táo lên Thiên đình thì nhân việc ông đi vắng người dân sẽ tranh thủ dọn dẹp. Ngoài ngày 23 tháng Chạp thì gia chủ có thể linh hoạt chọn bất kỳ ngày tốt nào trước 30 Tết để thực hiện lễ lau dọn ban thờ như ngày: 21, 22, 26 âm lịch...

Nguồn: VTV Online

 

bao-sai-ban-tho-don-tet
 

Hướng dẫn cách bao sái ban thờ để đón tài lộc, may mắn

Việc bao sái ban thờ đòi hỏi phải làm sạch sẽ, cẩn thận bởi đó là điều thể hiện tấm lòng thành kính với tổ tiên, ông bà và chư vị thần linh. Người Việt quan niệm rằng nếu bao sái không đúng cách sẽ phạm vào đại kỵ khiến gia đình gặp nhiều xui rủi. Còn nếu bao sái đúng thì sẽ thu hút được nhiều may mắn và tài lộc. Do đó mà gia chủ cần chú ý thực hiện theo đúng các bước hướng dẫn sau:

Chuẩn bị

Ở bước này gia chủ cần chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ cần thiết để làm bao sái như khăn sạch, nước ngũ vị hương, chổi quét ban thờ, chậu đựng nước mới, thìa nhỏ mới. Gia chủ còn phải chuẩn bị vải đỏ và giấy đỏ. Ngoài ra, gia chủ còn cần chuẩn bị mâm lễ bao sái gồm xôi, thịt luộc, hoa quả, ấm trà, nước, hoa tươi, rượu và tiền vàng.

 

chuan-bi-bao-sai-ban-tho
 

Cúng lễ

Gia chủ cần dâng mâm lễ mặn và các vật phẩm đã chuẩn bị lên trên ban và thắp hương xin tổ tiên cho phép được bao sái. Đợi cho đến khi hương tàn gia chủ hạ mâm lễ xuống rồi mới được tiến hành bao sái.

 

thap-huong-bao-sai-ban-tho

Cần thắp hương, cúng lễ xin tổ tiên, thần linh trước khi tiến hành bao sái

Cách bao sái

Đầu tiên gia chủ sẽ phủ vải đỏ, giấy đỏ lên trên một chiếc bàn. Sau đó hạ bài vị, di ảnh, bình hoa, đèn thờ, chén nước, mâm bồng… có ở trên ban xuống chiếc bàn đã phủ vải, giấy đỏ. Nếu trên ban có bài vị của thần linh và gia tiên thì cần đặt riêng ở hai nơi khác nhau.

Khi đã hạ xuống xong thì dùng khăn sạch pha với nước ngũ vị hương để lau sạch các món đồ thờ vừa hạ xuống và toàn bộ ban thờ. Lau xong đồ thờ, bài vị, gia chủ thực hiện việc dọn bát hương và rút tỉa chân hương. Đầu tiên rút bớt chân hương có ở trong bát rồi dùng thìa nhỏ xúc bớt tro ở trong bát hương ra ngoài. Làm xong dùng khăn sạch pha nước ngũ vị hương để lau bát hương. Tuyệt đối không nhấc bát hương lên làm bát hương bị xô lệch vị trí.

 

bao-sai-ban-tho-03

Cần dùng nước ngũ vị thảo dược hoặc bột phong thủy để làm sạch ban thờ

 

Lau chùi đồ thờ và ban thờ xong thì gia chủ đặt lại các đồ thờ vào đúng vị trí cũ. Chú ý thay hũ gạo, muối và nước mới rồi mới đặt lên. Làm xong gia chủ đọc văn khấn để thỉnh xin thần linh, tổ tiên và báo cáo về việc đã hoàn thành bao sái ban thờ.

Đọc bài văn khấn xong gia chủ sẽ đem chân hương đã tỉa đi đốt và quét dọn không gian xung quanh ban thờ. Điều này sẽ loại bỏ được những nguồn năng lượng xấu và đón năng lượng mới tích cực hơn, có nhiều tài lộc, may mắn hơn trong năm mới.

Trên đây là một số hướng dẫn về cách bao sái ban thờ để đón được nhiều tài lộc, may mắn trong năm 2024. Mong rằng những điều này sẽ hữu ích với bạn và giúp cho bạn cùng gia đình có năm mới nhiều niềm vui, thịnh vượng.



Dealtoday

Tag: Vi vu